Friday, August 1, 2014

TQ đưa hàng chục ngàn tàu cá ồ ạt ra Biển Đông

HẢI KHẨU, Hải Nam – Trung Quốc (Reuters) - Đúng 12 giờ trưa hôm Thứ Sáu 1 tháng 8, hàng chục ngàn tàu đánh cá  Trung Quốc  đồng loạt ra khơi, hướng tới ngư trường Biển Đông để đánh bắt cá.



Thủy thủ đoàn trên một tàu lớn thuộc "Hạm đội hỗn hợp ngư nghiệp đặc biệt" của Trung Quốc hoạt động ở Biển Đông. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

 Thông báo số 0168 – 2014 trên trang mạng của cục hải sự Trung Quốc ngày 31 tháng 7 viết: “Kể từ 12.00 giờ ngày 01tháng 8 lệnh cấm đánh bắt cá tại khu vực Biển Đông sẽ chính thức kết thúc, tất cả tàu cá thuộc các tỉnh duyên hải như Hải Nam, Quảng Tây, Quảng Đông được phép ra khơi đánh bắt cá”.

Chỉ riêng tỉnh Hải Nam, tỉnh có bờ biển dài nhất ở Biển Đông có tới 9,000 tàu đánh bắt xa bờ đang chờ kết thúc lệnh cấm, để ồ ạt ra khơi.

Từ 1999, Trung Quốc hằng năm đều ban hành  lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông, nơi tự cho là thuộc chủ quyền của họ khoảng 80% diện tích, bất chấp phản ứng của các nước xung quanh khu vực. Năm nay lệnh cấm đánh bắt cá do Trung Quốc đơn phương áp đặt, có hiệu lực kể từ 16 tháng 5, trong khu vực giới hạn từ vĩ tuyến 12 độ Bắc đến "giới tuyến giáp khu vực biển Mân Việt" (kéo dài từ Quảng Tây đến Phúc Kiến), bao gồm cả khu vực biển Vịnh Bắc Bộ).

Lệnh cấm này áp dụng đối với ngư dân Trung Quốc và ngư dân các nước đang có ngư trường ở khu vực biển Đông. Trong thời gian này, cảnh sát biển Trung Quốc cùng các lực lượng ngư chính, hải giám thường xuyên tăng cường tuần tra trên biển Đông, nếu gặp tàu cá nước ngoài họ thường quấy nhiễu tịch thu tàu thuyền, ngư cụ và thủy hải sản trên tàu.

Việc làm của Trung Quốc đã vấp phải sự lên án mạnh mẽ của Việt Nam và cộng đồng quốc tế, tuy nhiên chính quyền Bắc Kinh vẫn ngang nhiên thực hiện.

Hồi tháng 1 năm nay chính quyền tỉnh Hải Nam cũng đã đơn phương áp dụng "Luật ngư nghiệp" mà tỉnh này tự "vẽ" ra. Theo lệnh này, tàu nước ngoài khi đi vào vùng biển gần Hải Nam, để  hoạt động đánh bắt cá hay điều tra tài nguyên ngư nghiệp  phải được sự cho phép từ cơ quan quản lý có liên quan của Trung Quốc. Các tàu chấp pháp của họ có quyền tịch thu sản phẩm ngư nghiệp, ngư cụ, phạt tiền lên đến 500,000 nhân dân tệ ($80,000) nếu tàu của nước ngoài đi vào vùng biển này.

Ngay sau khi luật này được thực thi vào ngày 1 tháng 1, 2014, hàng loạt quốc gia đã phản đối gay gắt, đặc biệt là các nước có tuyên bố chủ quyền ở biển Đông. Dư luận quốc tế và các nước có lọi ích liên quan trên vùng biển này cũng chỉ trích những luật lệ phi lí mà Bắc Kinh đã đặt ra, trong đó có Mỹ và Nhật.

Tất cả những hành động trên của chính quyền bắc Kinh đều nhằm vào mục đích độc chiếm biển Đông, hòng hiện thực hóa "đường 9 đoạn" (lưỡi bò)  phi lý mà họ đã tự vẽ ra.

Để thực hiện âm mưu của mình, Trung Quốc đã bất chấp luật pháp quốc tế, một mặt tiến hành các hoạt động xua đuổi, bắt bớ, xâm chiếm lãnh thổ như vụ kéo giàn khoan "Hải Dương 981" tới hạ đặt, thăm dò dầu khí ngay trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Mặt khác chính quyền Bắc Kinh khuyến khích và đưa ra các chính sách ưu đãi tối đa cho ngư dân đưa tàu cá ra đánh bắt tại các vùng biển đang có tranh chấp ở biển Đông, chiếm đoạt ngư trường của nước khác,

Theo Reuters  hiện nay các loại tàu đánh cá  Trung Quốc hoạt động tại khu vực biển Đông đều được chính quyền trang bị cho một số loại trang thiết bị công nghệ cao, như các máy thu vô tuyến điện hiện đại, thiết bị thăm dò luồng cá  và hệ thống dẫn đường vệ tinh Bắc Đẩu (tương tự GPS)..

Tính đến cuối năm 2013, đã có hơn 50,000 tàu cá Trung Quốc được lắp đặt hệ thống dẫn đường vệ tinh "Bắc Đẩu". Tại Hải Nam, các tàu cá của Trung Quốc chỉ phải  trả không đến 10% cước phí dịch vụ vệ tinh, hơn 90% còn lại được nhà nước hỗ trợ.

Chính quyền tỉnh Hải Nam - Trung Quốc không chỉ khuyến khích ngư dân ra khơi đánh bắt cá tại các khu vực biển tranh chấp trên biển Đông, mà còn hướng họ ra các khu vực biển xa thuộc khu vực quần đảo Trường Sa cách Trung Quốc hơn 1100 km.về phía Nam

Tất cả các loại tàu cá Trung Quốc mỗi khi ra khơi đều được nhà nước hỗ trợ xăng dầu, loại tàu có động cơ 500 mã lực, sẽ được nhận từ 2,000-3,000 nhân dân tệ ($32- $48) mỗi ngày.

Những việc này thuộc trong một chính sách nhất quán của chính quyền Trung Quốc, xuất phát từ các lý do địa chính trị lẫn kinh tế, thương mại.

Hiện nay Trung Quốc đã triển khai  tới Biển Đông một "hạm đội hỗn hợp ngư nghiệp đặc biệt" với 7 tàu cỡ lớn gồm 1 tàu chế biến tổng hợp 32,000 tấn, 1 tàu tiếp dầu 20,000 tấn; 2 tàu vận tải đông lạnh 10,000 tấn, 3 tàu bảo đảm tổng hợp từ 3,000 đến  5,000 tấn, có lực lượng máy bay trực thăng hỗ trợ và 300 đến 500 tàu cá loại trên 100 tấn.

Với sự hỗ trợ của biên đội này, hàng trăm tàu cá Trung Quốc sẽ có thời gian bám biển tới 9 tháng, nhằm ngăn chặn tàu cá cũng như tàu chấp pháp của các nước khác để độc chiếm ngư trường, tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.  (HC)

No comments:

Post a Comment